Sort by
Sort by

รับมือปัญหาลูกไม่ยอมกินข้าว

รับมือปัญหาลูกไม่ยอมกินข้าว
เพราะสารอาหารคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กๆ เติบโตอย่างแข็งแรงทั้งร่างกาย จิตใจ พัฒนาการ และสติปัญญา ดังนั้นนอกจากพ่อแม่จะต้องใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารครบถ้วนแล้ว ยังต้องกังวลถึงความอร่อยที่จะทำให้เด็กกล้ากินอาหารบางชนิดที่เขาไม่ชอบได้ แต่สิ่งต่างๆ เหล่านี้ยังเป็นองค์ประกอบที่พ่อกับแม่สามารถควบคุมและพัฒนาตัวเองได้เพื่อให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ

หากแต่ปัญหาที่น่าหนักใจยิ่งกว่า คือ “ทำอย่างไร ลูกถึงจะยอมกินข้าว” เพราะเด็กบางคนทั้งบังคับ ทั้งขู่ ทั้งปลอบหรือทั้งขอร้องแล้วก็ไม่ยอมแตะอาหารแม้แต่นิดเดียว

เชื่อหรือไม่ว่า เด็กบางคนต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมงถึงจะกินข้าวหมดจาน ปัญหาเหล่านี้กลายเป็นความหนักใจของพ่อแม่ที่ต้องกังวลกลัวลูกจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอกับการเจริญเติบโต ซึ่งเด็กๆ เหล่านี้ไม่ใช่เด็กดื้อหรืออยากแกล้งพ่อกับแม่ แต่เป็นเพราะเขาไม่หิว

เด็กที่ไม่หิวเลย ถ้าปล่อยไปนานๆ จะขาดอาหารและเบื่ออาหารมากขึ้น ทำให้กินน้อยลง มีผลต่อการเจริญเติบโต แต่การแก้นิสัยนี้ก็ไม่ง่าย เด็กที่ไม่อยากอาหารมักจะไวต่อของหวาน เช่น ถ้าได้กินทอฟฟี่ หรือช็อกโกแลตเพียงเล็กน้อยก็จะอยู่ได้นานโดยไม่รู้สึกหิวอีกเลย ดังนั้นในเด็กที่มีปัญหากินยากต้องหลีกเลี่ยงของหวานก่อนหน้ามื้ออาหารจริง ในพ่อแม่บางคนแก้ปัญหาโดยให้ลูกดื่มนมแทนการกินข้าว แม้นมจะเป็นอาหารเสริมที่ดีที่สุดแต่เด็กยังจำเป็นต้องกินอาหารเป็นหลักจึงจะเติบโตได้ดี

ดังนั้นคุณอาจใช้วิธีการสร้างความอยากอาหารให้ลูกด้วยการทิ้งช่วงให้เด็กไม่ได้กินอะไรเลยให้นานพอ เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำ ทำให้เกิดความอยากอาหารเพิ่มขึ้น บวกกับต้องสร้างระเบียบวินัยในการกินควบคู่ไปกับการสร้างบรรยากาศต่างๆ เพื่อชักจูงให้เด็กอยากกินอาหาร ซึ่งมีข้อแนะนำดังนี้...
  • ส่งเสริมให้เด็กเล่นกีฬาสม่ำเสมอ เด็กจะมีความอยากอาหารมากขึ้น
  • ต้องให้เด็กกินอาหารมื้อหลักก่อน จึงตามด้วยนมและขนม หรืออาหารเสริมสำหรับเด็ก 
  • งด ขนมก่อนเวลามื้ออาหารอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เพราะการกินขนมหรือของกินเล่นเหล่านี้อาจจะเพิ่มระดับของน้ำตาลให้สูงขึ้น ทำให้ความรู้สึกอยากอาหารของเด็กน้อยลงเมื่อถึงเวลาอาหารจริง 
  • จัด บรรยากาศการกินให้ดูสนุกสนาน โต๊ะ เก้าอี้ จานชาม หรือแม้แต่การตกแต่งอาหารให้ดูสดใส มีสีสันน่ากิน เด็กจะได้สนุกกับการกินอาหารมากขึ้น 
  • ปล่อยให้เด็กกินเอง หรือกินร่วมโต๊ะกับทุกคนจะได้สนุกสนานเพลิดเพลิน แบบบรรยากาศพาไป 
  • ลด ความเครียดของเด็ก โดยคุณพ่อแม่คุณแม่ต้องปรับตัวเอง เลิกนั่งจ้อง บังคับ จ้ำจี้จ้ำไช หรือนั่งนับคำที่เด็กกิน เพราะเด็กจะประชดด้วยอาการต่างๆ ที่เป็นการปฏิเสธการกินถึงขั้นไม่ยอมกินอีกเลย 
  • เมื่อถึงเวลา อาหารควรให้เด็กกินอาหารเท่านั้น ต้องไม่เล่นหรือดูโทรทัศน์ระหว่างการกิน เพื่อเป็นการฝึกระเบียบวินัยในการกิน โดยสามารถให้เด็กไปเล่นได้ถ้ากินอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว
การที่จะชนะศึกอมข้าวและปรับพฤติกรรมการกินของลูกให้ได้นั้นคุณแม่ต้องใจแข็ง แต่ต้องเป็นการใจแข็งบนพื้นฐานความเข้าใจต่อพฤติกรรมนี้ เพื่อให้รับมือกับปัญหานี้ได้อย่างไม่เครียด และไม่ส่งความเครียดนั้นไปถึงลูกด้วย ขอให้ทุกบ้านประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหา และลูกได้รับประทานอาหารอย่างเหมาะสม